Trang Chủ Register FAQ Members List Social Groups Calendar Search Today's Posts Mark Forums Read


Go Back   Vietnamese Students' Association in Korea - VSAK™ > TIÊU ĐIỂM > Câu lạc bộ chuyên môn > Sinh học, hóa học > Box Sinh học

Box Sinh học Bàn luận các vấn đề học tập và nghiên cứu có liên quan đến sinh học

Reply
 
Thread Tools Display Modes
  #1  
Cũ 17-04-2009, 02:12 AM
MeoMeo's Avatar
MeoMeo MeoMeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Du mục trên thảo nguyên

Life: 265 / 1061
Magic: 1027 / 21018
Experience: 47%
 
Join Date: Nov 2007
Location: Cung trăng.
Posts: 3,083
Thanks: 627
Thanked 2,238 Times in 995 Posts
Rep Power: 233
MeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond repute
Send a message via Yahoo to MeoMeo
Exclamation Phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện?

Các anh chị em học về sinh học có thể nêu lại định nghĩa chính xác, ví dụ và giải thích cho Meo được không ạ? Ngày xưa toàn học thuộc lòng sau đó thì quên vèo luôn. Giờ Meo học môn Tâm lý giáo dục có nhắc đến vụ này nhưng vì muốn hiểu rõ hơn trong tiếng Việt nên nhờ vả thế này Meo ngại chỉ tra wiki hay trên internet vì sợ không chuẩn. Hỏi thêm cho chắc
Cám ơn mọi người trước nha.

베트남어 짱 !!!

Click the image to open in full size.
Education is more than schooling;
Education is more than skills, techniques and methods;
Education is a multifaceted, lifelong process;
Teaching and learning are ethical and political activities.
(On the internet)
"Tránh c*t không phải vì sợ nó mà vì nó quá bẩn" (Tục ngữ Hàn)
Reply With Quote
  #2  
Cũ 22-04-2009, 01:57 PM
Hieu_CNU's Avatar
Hieu_CNU Hieu_CNU vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
đang ở trển

Life: 50 / 632
Magic: 287 / 10834
Experience: 30%
 
Join Date: Oct 2008
Location: chỗ đó đó.
Posts: 863
Thanks: 243
Thanked 367 Times in 198 Posts
Rep Power: 42
Hieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond repute
Default

Quote:
Originally Posted by MeoMeo View Post
Các anh chị em học về sinh học có thể nêu lại định nghĩa chính xác, ví dụ và giải thích cho Meo được không ạ? Ngày xưa toàn học thuộc lòng sau đó thì quên vèo luôn. Giờ Meo học môn Tâm lý giáo dục có nhắc đến vụ này nhưng vì muốn hiểu rõ hơn trong tiếng Việt nên nhờ vả thế này Meo ngại chỉ tra wiki hay trên internet vì sợ không chuẩn. Hỏi thêm cho chắc
Cám ơn mọi người trước nha.
Ko đều kiện: ví dụ chị meo đụng tay vào nồi nước sôi thì chị meo sẽ rút tay lại!
có điều kiện: gõ kẻng cho chó ăn cơm, nhiều lần như vậy thì tạo thành phản xa cho chó (dạ dày chó sẽ tiết nước bọt)! bữa sau, mình gõ kẻng, con chó tự khắc nhào ra đứng chực cơm (dạ dày vẫn tiết nước bọt)! dù mình ko cho ăn!

vậy phản xạ ko điều kiện là phản xạ có bẩm sinh!
Phản xạ có điều kiện là phản xạ được học, và tiếp thu trong quá trình sống!
Hình thức không quan trọng, quan trọng là bên trong bạn có gì, và đồng bọn của bạn là ai

----cậu bé bút chì-----
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Hieu_CNU For This Useful Post:
MeoMeo (22-04-2009)
  #3  
Cũ 22-04-2009, 03:05 PM
quasimondo's Avatar
quasimondo quasimondo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
KAISTer

Life: 9 / 375
Magic: 98 / 6609
Experience: 3%
 
Join Date: Aug 2008
Location: Notre Damme de KAIST
Posts: 294
Thanks: 273
Thanked 297 Times in 138 Posts
Rep Power: 36
quasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond reputequasimondo has a reputation beyond repute
Send a message via Yahoo to quasimondo
Default

Bạn Hieu_CNU nói không chuẩn rồi, làm sao "dạ dày tiết nước bọt" được , chính xác nó là chó có phản xạ tiết dịch tiêu hóa, trong trường hợp nghiên cứu của Pavlop, ông nhận thấy nước bọt từ tuyến nước bọt trong khoang miệng và dịch vị dạ dày tiết ra khi bật đèn sáng. Để nói rõ hơn thì phản xạ có điều kiện được thiết lập theo cách lặp đi lặp lại một kích thích hay một dấu hiệu trước một phản xạ không điều kiện để hình thành sự ghi nhớ của động vật. Ví dụ như khi ăn, chó tiết các loại dịch tiêu hóa là phản xạ không điều kiện. "Bật đèn sáng" là một tín hiệu, được thực hiện trước phản xạ không điều kiện là tiết dịch tiêu hóa, chính vì thế sau khi lặp lại nhiều lần, bật đèn sáng sẽ dẫn tới tiết dịch tiêu hóa.
Tuy nhiên cũng cần phân biệt rõ trong trường hợp này: con chó nhìn thấy thức ăn cũng tiết dịch tiêu hóa, đó là phản xạ có điều kiện chứ không phải không điều kiện (được học từ lúc bắt đầu ăn thức ăn). Phản xạ không điều kiện chính xác nhất trong trường hợp này là khi thức ăn tiếp xúc với dây thần kinh vị giác ở lưỡi, dẫn tới các "phản xạ tiêu hóa" bao gồm tiết dịch tiêu hóa, tăng nhu động cơ tiêu hóa, tăng điều tiết máu về tuyến tiêu hóa...
Để cho dễ hiểu: người chưa ăn chanh bao giờ thì nhìn thấy quả chanh cũng vô cảm, người ăn chanh càng nhiều thì nhìn thấy quả chanh càng dễ tiết nước bọt. Nhưng người bị hỏng thần kinh vị giác thì có ăn chanh mấy thì cũng chẳng khác gì.
Đi sâu vào khoa học thần kinh của phản xạ rất phức tạp chứ không chỉ như những điều sgk nói (sgk nói còn chưa chuẩn), nhưng để phục vụ cho ngành không chuyên thì chắc hiểu thế là đủ rồi ^^.
Em nghĩ trong Tâm lý giáo dục thì phản xạ có điều kiện rất quan trọng, liên quan đến việc khen thưởng và kỷ luật. Hai cái này nếu thực hiện đúng thì sẽ tạo điều kiện cho các phản xạ có điều kiện tốt ở học sinh (ví dụ buồn ngủ nhưng vẫn cố thức học bài, không hôm sau cô giáo kiểm tra không biết sẽ bị phạt...)

Reply With Quote
The Following User Says Thank You to quasimondo For This Useful Post:
MeoMeo (22-04-2009)
  #4  
Cũ 22-04-2009, 03:28 PM
kinh can's Avatar
kinh can kinh can vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Mẫu giáo

Life: 0 / 60
Magic: 7 / 1017
Experience: 41%
 
Join Date: Nov 2008
Posts: 22
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 3 Posts
Rep Power: 0
kinh can is on a distinguished road
Default

thêm một ví dụ nữa nè:Cứ hàng tháng mình mang phải một quyển sách đến tặng sếp, trong quyển sách đó lại có thêm một phong bì nho nhỏ. Thế nên bây giờ đầu tháng gõ cửa phòng sếp là sếp cười rất tươi....cq mình bảo đó là phản xạ có điều kiện đấy
Reply With Quote
  #5  
Cũ 22-04-2009, 04:37 PM
Hieu_CNU's Avatar
Hieu_CNU Hieu_CNU vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
đang ở trển

Life: 50 / 632
Magic: 287 / 10834
Experience: 30%
 
Join Date: Oct 2008
Location: chỗ đó đó.
Posts: 863
Thanks: 243
Thanked 367 Times in 198 Posts
Rep Power: 42
Hieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond reputeHieu_CNU has a reputation beyond repute
Default

Quote:
Originally Posted by quasimondo View Post
Bạn Hieu_CNU nói không chuẩn rồi, làm sao "dạ dày tiết nước bọt" được , chính xác nó là chó có phản xạ tiết dịch tiêu hóa, trong trường hợp nghiên cứu của Pavlop, ông nhận thấy nước bọt từ tuyến nước bọt trong khoang miệng và dịch vị dạ dày tiết ra khi bật đèn sáng. Để nói rõ hơn thì phản xạ có điều kiện được thiết lập theo cách lặp đi lặp lại một kích thích hay một dấu hiệu trước một phản xạ không điều kiện để hình thành sự ghi nhớ của động vật. Ví dụ như khi ăn, chó tiết các loại dịch tiêu hóa là phản xạ không điều kiện. "Bật đèn sáng" là một tín hiệu, được thực hiện trước phản xạ không điều kiện là tiết dịch tiêu hóa, chính vì thế sau khi lặp lại nhiều lần, bật đèn sáng sẽ dẫn tới tiết dịch tiêu hóa.
Tuy nhiên cũng cần phân biệt rõ trong trường hợp này: con chó nhìn thấy thức ăn cũng tiết dịch tiêu hóa, đó là phản xạ có điều kiện chứ không phải không điều kiện (được học từ lúc bắt đầu ăn thức ăn). Phản xạ không điều kiện chính xác nhất trong trường hợp này là khi thức ăn tiếp xúc với dây thần kinh vị giác ở lưỡi, dẫn tới các "phản xạ tiêu hóa" bao gồm tiết dịch tiêu hóa, tăng nhu động cơ tiêu hóa, tăng điều tiết máu về tuyến tiêu hóa...
Để cho dễ hiểu: người chưa ăn chanh bao giờ thì nhìn thấy quả chanh cũng vô cảm, người ăn chanh càng nhiều thì nhìn thấy quả chanh càng dễ tiết nước bọt. Nhưng người bị hỏng thần kinh vị giác thì có ăn chanh mấy thì cũng chẳng khác gì.
Đi sâu vào khoa học thần kinh của phản xạ rất phức tạp chứ không chỉ như những điều sgk nói (sgk nói còn chưa chuẩn), nhưng để phục vụ cho ngành không chuyên thì chắc hiểu thế là đủ rồi ^^.
Em nghĩ trong Tâm lý giáo dục thì phản xạ có điều kiện rất quan trọng, liên quan đến việc khen thưởng và kỷ luật. Hai cái này nếu thực hiện đúng thì sẽ tạo điều kiện cho các phản xạ có điều kiện tốt ở học sinh (ví dụ buồn ngủ nhưng vẫn cố thức học bài, không hôm sau cô giáo kiểm tra không biết sẽ bị phạt...)
ac! nhân tài đã lộ!
Bây giờ mới bík! nói tầm bậy gặp anh gù! (trích từ cháy nhà lòi mặt chuột)
Reply With Quote
  #6  
Cũ 22-04-2009, 05:15 PM
MeoMeo's Avatar
MeoMeo MeoMeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Du mục trên thảo nguyên

Life: 265 / 1061
Magic: 1027 / 21018
Experience: 47%
 
Join Date: Nov 2007
Location: Cung trăng.
Posts: 3,083
Thanks: 627
Thanked 2,238 Times in 995 Posts
Rep Power: 233
MeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond reputeMeoMeo has a reputation beyond repute
Send a message via Yahoo to MeoMeo
Default

Quote:
Originally Posted by quasimondo View Post
Bạn Hieu_CNU nói không chuẩn rồi, làm sao "dạ dày tiết nước bọt" được , chính xác nó là chó có phản xạ tiết dịch tiêu hóa, trong trường hợp nghiên cứu của Pavlop, ông nhận thấy nước bọt từ tuyến nước bọt trong khoang miệng và dịch vị dạ dày tiết ra khi bật đèn sáng. Để nói rõ hơn thì phản xạ có điều kiện được thiết lập theo cách lặp đi lặp lại một kích thích hay một dấu hiệu trước một phản xạ không điều kiện để hình thành sự ghi nhớ của động vật. Ví dụ như khi ăn, chó tiết các loại dịch tiêu hóa là phản xạ không điều kiện. "Bật đèn sáng" là một tín hiệu, được thực hiện trước phản xạ không điều kiện là tiết dịch tiêu hóa, chính vì thế sau khi lặp lại nhiều lần, bật đèn sáng sẽ dẫn tới tiết dịch tiêu hóa.
Tuy nhiên cũng cần phân biệt rõ trong trường hợp này: con chó nhìn thấy thức ăn cũng tiết dịch tiêu hóa, đó là phản xạ có điều kiện chứ không phải không điều kiện (được học từ lúc bắt đầu ăn thức ăn). Phản xạ không điều kiện chính xác nhất trong trường hợp này là khi thức ăn tiếp xúc với dây thần kinh vị giác ở lưỡi, dẫn tới các "phản xạ tiêu hóa" bao gồm tiết dịch tiêu hóa, tăng nhu động cơ tiêu hóa, tăng điều tiết máu về tuyến tiêu hóa...
Để cho dễ hiểu: người chưa ăn chanh bao giờ thì nhìn thấy quả chanh cũng vô cảm, người ăn chanh càng nhiều thì nhìn thấy quả chanh càng dễ tiết nước bọt. Nhưng người bị hỏng thần kinh vị giác thì có ăn chanh mấy thì cũng chẳng khác gì.
Đi sâu vào khoa học thần kinh của phản xạ rất phức tạp chứ không chỉ như những điều sgk nói (sgk nói còn chưa chuẩn), nhưng để phục vụ cho ngành không chuyên thì chắc hiểu thế là đủ rồi ^^.
Em nghĩ trong Tâm lý giáo dục thì phản xạ có điều kiện rất quan trọng, liên quan đến việc khen thưởng và kỷ luật. Hai cái này nếu thực hiện đúng thì sẽ tạo điều kiện cho các phản xạ có điều kiện tốt ở học sinh (ví dụ buồn ngủ nhưng vẫn cố thức học bài, không hôm sau cô giáo kiểm tra không biết sẽ bị phạt...)
Đúng đó Gù à, trong Tâm ly giáo dục thì nghiên cứu của Pavlov là một nghiên cứu tiêu biểu cho thuyết chủ nghĩa hành vi. Chị học cái này trong tiếng Anh nên lúc dịch ra cứ lủng củng dù cái chị hiểu cũng giống như mọi người giải thích nhưng vẫn cứ lo. Cám ơn Gù và Hiếu nhé. Hôm nào tổng hợp xong tài liệu post lên cho mọi người coi cho vui.
Reply With Quote
Reply

Bookmarks


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump


All times are GMT +9. The time now is 02:39 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Bản quyền thuộc về Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc